Monday, 08/08/2022|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Trường THCS Nguyễn Trãi
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GIỚI THIỆU SÁCH: DẠY HỌC KHÔNG THEO LỐI MÒN

Các nhà khoa học thần kinh và khoa học nhận thức đã đạt được những bước tiến to lớn trong việc hiểu về não bộ và cách con người học tập, nhưng rất ít kiến thức trong đó được áp dụng vào cách giảng dạy của giáo viên. Dạy Học Không Theo Lối Mòn (Uncommon sense teaching) áp dụng những nghiên cứu này cho lớp học dành cho giáo viên, phụ huynh và bất kỳ ai quan tâm đến việc cải thiện giáo dục. Các chủ đề bao gồm:

  • Giúp học sinh có động lực và tham gia tích cực vào bài học đặc biệt là với việc học trực tuyến
  • Giúp học sinh ghi nhớ thông tin lâu dài, để không lập tức quên đi sau khi kiểm tra
  • Cung cấp cách giảng dạy hòa nhập trong các lớp học đa dạng với học sinh ở nhiều trình độ khác nhau.

Dựa trên những kết quả nghiên cứu cũng như kinh nghiệm hàng chục năm của các tác giả trong giảng dạyDạy Học Không Theo Lối Mòn (Uncommon sense teaching) trang bị cho người đọc những công cụ để nâng cao khả năng giảng dạy của mình, bất kể là những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm hay những bậc cha mẹ đang cố gắng hỗ trợ thêm cho việc giáo dục con cái.

Đọc DẠY HỌC KHÔNG THEO LỐI MÒN  bạn sẽ đánh giá mình là người học kiểu “xe đua”, hay là người học kiểu “người đi bộ”? Người học kiểu người đi bộ có phải sẽ học kém hơn, hay họ có thể có những lợi thế gì? Điều gì quy định bạn là người học kiểu xe đua hay kiểu người đi bộ? Làm thế nào để giáo viên hỗ trợ những học sinh ở những kiểu khác nhau? Dạy học hòa nhâp và dạy học phân hóa khác nhau như thế nào? 
Còn nhiều điều thú vị khác nữa sẽ được trả lời trong “chương 2 – Dạy học hòa nhập: tầm quan trọng của dung lượng trí nhớ thao tác”.“Học tập chủ động” có phải là một khái niệm quen thuộc với bạn không? Và bạn sẽ nhìn từ góc độ khoa học thần kinh về học tập chủ động như thế nào? Não bộ giúp được gì cho việc học tập chủ động, và ngược lại? Là một giáo viên, bạn có thể làm gì để học sinh học tập chủ động. 
Tiếp tục đọc Chương 3 – HỌC TẬP CHỦ ĐỘNG: Phương pháp quy nạp. SỰ TRÌ HOÃN dường như là một “căn bệnh” rất nặng mà nhiều người đang mắc phải.  Có những lúc bản thân rất khó chịu vì sự trì trệ của mình, nhưng khi đưa ra quyết định thì thường lại vẫn “chọn việc nhẹ nhàng” chứ chưa hẳn đã là những việc quan trọng trong mục tiêu….  Sau đó lại hối hận... Rồi sau đó lại trì hoãn.... 
Hiểu về bản chất của sự trì hoãn và được gợi ý những biện pháp để khắc phục sự trì hoãn sẽ là một bước tiến khá lớn tạo ra sự hiệu quả trong học tập, công việc và đời sống!


Trong chương 3 chúng ta đã biết rằng não bộ có 2 phương thức ghi nhớ quan trọng: trí nhớ quy nạp và trí nhớ thủ tục và chúng giúp ta học cùng một khái niệm theo hai cách khác nhau, từ đó ta có cách hiểu phong phú hơn về nội dung học tập. 
Trong chương 6 - HỌC TẬP CHỦ ĐỘNG: PHƯƠNG THỨC HỌC TẬP THỦ TỤC chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu hệ thống trí nhớ thủ tục nơi mà việc học tập của chúng ta diễn ra thậm chí chúng ta không phải suy nghĩ và ý thức về nó. Đó cũng chính là nền tảng của các hành động có tính thói quen.

Từ những hiểu biết về hai loại trí nhớ này giáo viên sẽ cần có những cách thức để đảm bảo rằng học sinh có thể tiếp thu được thông tin qua cả hai hệ thống trí nhớ này, giúp học sinh trở nên linh hoạt, dễ thích nghi và giải quyết vấn đề nhanh chóng. Một lẫn nữa chúng ta lại bàn về Học tập thủ tục và sức mạnh của nó tạo ra các thói quen. Nhưng thói quen thì hữu ích gì cho việc học tập? Tại sao chúng ta phải tiết lập môi trường học tập hiệu quả để phát triển các thói quen tốt? Việc đó có thể được làm như thế nào? Và điều gì tạo ra động lực học tập? Phần thưởng hoạt động như thế nào? Nếu học sinh có những phản kháng khi tuân thủ các quy trình thì chúng ta phải làm gì? …..
Tất cả những điều đó, và nhiều hơn nữa sẽ được làm rõ trong chương 7 – XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG THÔNG QUA CÁC THÓI QUEN.

 Đến với chương 8 chúng ta sẽ hiểu: Học tập cộng tác là một hoạt động quan trọng của học tập, đồng thời rất quan trọng để phát triển những người học trở thành những người trưởng thành sống tích cực, có trách nhiệm, biết giao tiếp, có kỹ năng xã hội và vận hành công việc theo những mục tiêu chung. 
Những hiểu biết của chúng ta về não bộ giúp gì cho giáo viên để tổ chức các hoạt động học tập nhằm phát huy hết sức mạn của học tập cộng tác? Liệu có những "bí quyết" gì mà chúng ta còn chưa biết về điều này? Vào thời điểm này việc dạy học trực tuyến không phải là quan tâm và mối đau đầu của các thầy cô (so với 1 năm trước đây), và thậm chí nhiều nhà cải cách và chuyển đổi số trường học đang lo lắng rằng giáo viên sẽ từ hoàn toàn bỏ việc dạy học trực tuyến để quay lại với dạy học trực tiếp 100%. Như vậy là những thay đổi mạnh mẽ trong hai năm qua có nguy cơ sẽ không tạo ra được sự thay đổi sâu sắc nào trong hệ thống giáo dục. Đó thực sự là một điều cần suy ngẫm!

Để hiểu về thế giới trực tuyến, những ưu điểm của giảng dạy trực tuyến (bao gồm cả giảng dạy đồng bộ và giảng dạy không đồng bộ), và cách thức để dạy trực tuyến bảo tồn được sự tinh tế và tự nhiên của giáo viên hãy đọc Chương 9 – DẠY HỌC TRỰC TUYẾN VỚI CÁ TÍNH VÀ SỰ TINH TẾ. Bởi vì, xét cho cùng thì dù học trực tuyến hay trong lớp học thông thường thì NÃO BỘ VẪN LÀ NÃO BỘ. Nếu chúng ta biết được bí mật của việc tổ chức và giảng dạy một lớp học trực tuyến cho phù hợp với cách não bộ học hỏi thì chúng ta có thể dạy trực tuyến thậm chí tốt như hoặc tốt hơn so với trực tiếp.
Và chính chúng ta sẽ cần đưa ra quyết định chúng ta sẽ áp dụng mô hình học tập nào trong thời đại 4.0 này để học sinh có thể thấy hữu ích và giúp các con tiến xa nhất trên hành trình mà các con lựa chọn và theo đuổi. 

Bạn thân mến, nếu bạn đã đọc tới chương cuối cùng của cuốn sách DẠY HỌC KHÔNG THEO LỐI MÒN - chương 10, chắc hẳn tới giờ này bạn đã có cho mình những hiểu biết nhất định về não bộ và  những phương thức học tập mà học sinh và bạn có thể tiếp cận, bạn cũng đã có kha khá những mẹo nhỏ để thực hiện các hoạt động giảng dạy phù hợp với cách học tập của não bộ. Đã đến lúc chúng ta nhìn tổng thế một bài dạy và lên kế hoạch để soạn giáo án sao cho hiệu quả nhất.
Chương sách cuối cùng này sẽ cung cấp một khung tiếp cận, gúp bạn thực hiện các chiến lược hàng ngày được hỗ trợ bởi khoa học thần kinh. Các giáo án cần được phác thảo với một lộ trình hợp lý bao gồm:
Phác thảo lộ trình: Chuẩn đầu ra – Mục tiêu học tập – Câu hỏi chủ đạo – Phương thức đánh giá
Dẫn dắt hành trình: Hoạt động chuông reo – Điểm neo – Nội dung bài học: Học cái gì kết nối cái đó – Kết thúc.
Tại điểm đích: Phản tư , sửa đổi giáo án – Chúc mừng.
Việc giải thích kỹ lưỡng những mục trên cùng với một số mẹo sẽ thực sự hữu ích cho bạn để soạn các giáo án cho năm học mới!
Giảng dạy là một nghệ thuật và khoa học đã dẫn dắt bạn đến hiểu biết phong phú hơn về cách thể hiện nghệ thuật của mình. Một lời cảm ơn dành cho bạn- những giáo viên không theo lối mòn đã kết thúc cuốn sách DẠY HỌC KHÔNG THEO LỐI MÒN. Chúng ta sẽ cùng nhau đọc và thực hành theo sách nhé, Sách có tại thư viện nhà trường, trân trọng kính mời bạn đọc!


Tác giả: Trường THCS Nguyễn Trãi
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 23
Tháng 08 : 173
Tháng trước : 58.426
Năm 2022 : 89.679
Năm trước : 29.130
Tổng số : 143.267